Chạy quảng cáo Facebook là gì và chạy quảng cáo sao cho hiệu quả? Đây chắc hẳn là những băn khoăn không của riêng ai, đặc biệt là với những người mới đến với Facebook Ads. Trong bối cảnh Facebook nằm trong top các mạng xã hội chiếm ưu thế như hiện nay, việc chạy ad trên Facebook được xem là chiến lược marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Hãy cùng The7 tìm hiểu chi tiết từ A – Z về cách chạy Facebook Ads ngay trong bài viết sau nhé.
Facebook Ads là gì? Chạy quảng cáo Facebook là gì?
Facebook Ads là gì? Facebook Ads (hay được gọi đầy đủ là Facebook Advertising) là dịch vụ quảng cáo có trả phí trên Facebook do chính mạng xã hội này cung cấp. Người dùng sẽ phải trả phí để Facebook cho hiển thị đoạn quảng cáo của mình đến với các khách hàng tiềm năng. Nội dung quảng cáo thường là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn… Hoạt động này được gọi chung là “chạy quảng cáo Facebook”.


Đối mỗi người dùng đăng ký tài khoản, Facebook lại thu thập được hàng loạt các thông tin đáng giá về người dùng đó. Ví dụ như giới tính, độ tuổi, sở thích, hành vi, tình trạng hôn nhân… Điều này giúp Facebook hiểu và xác định được các đối tượng khách hàng phù hợp. Từ đó phân phối các quảng cáo nhắm đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Giúp tối ưu hóa khả năng mua hàng của người xem quảng cáo.
Có vô vàn cá nhân, doanh nghiệp chạy quảng cáo FB và đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu vô cùng ấn tượng. Bất cứ ai cũng có thể chạy Facebook Ads để tăng số lượng đơn đặt hàng. Tuy nhiên để quảng cáo Facebook thực sự đạt hiệu quả cao thì đòi hỏi bạn phải có một chiến dịch marketing phù hợp. Cùng với đó là sự am hiểu các điều khoản, chính sách của FB Ads để tránh vi phạm và bị khóa tài khoản.
Nhận biết Facebook Ads
Như vậy là bạn đã nắm được sơ qua khái niệm chạy quảng cáo Facebook là gì. Vậy làm thế nào để phân biệt giữa một bài đăng thông thường và một đoạn quảng cáo FB Ads? Rất đơn giản, một bài quảng cáo Facebook sẽ có một số những đặc điểm nhận diện cơ bản như sau:
- Bài đăng được hiển thị từ các Fanpage, trang Facebook xa lạ mà bạn chưa từng nhấn Like
- Bên dưới tên Fanpage có chữ “Được tài trợ” (Sponsored).
- Ở góc bên phải của bài quảng cáo có hiển thị nút “Like Page” và nút CTA – Signup (Trong trường hợp chạy quảng cáo để tăng like).
- Bài đăng bán hàng xuất hiện trên News feed hoặc cột bên phải của giao diện Facebook.


Vị trí Facebook Ads
Khi chạy Facebook Ads, bạn cũng cần biết được quảng cáo của mình sẽ xuất hiện tại những vị trí nào. Cụ thể, có một số vị trí trên giao diện Facebook mà quảng cáo thường được hiển thị. Đó là:
- New Feeds
- Cột phải
- Messenger
- Một số website có liên kết với Facebook
Những vị trí hiển thị này áp dụng cho các phiên bản Facebook dành cho máy tính và cho thiết bị di động. Tuy nhiên trên phiên bản Facebook Mobile thì quảng cáo sẽ được tùy biến phù hợp với kích cỡ màn hình.




Các loại Facebook Ads phổ biến hiện nay
Sau khi đã hiểu được chạy quảng cáo Facebook là gì. Chắc hẳn bạn cũng rất băn khoăn không biết có mấy loại Facebook Ads được sử dụng phổ biến hiện nay. Facebook cung cấp cho người dùng khá nhiều loại hình quảng cáo khác nhau. Đáp ứng hầu hết các nhu cầu và mục tiêu kinh doanh đa dạng.
Quảng cáo theo mục tiêu
Mục tiêu là yếu tố quan trọng quyết định tới vị trí mà Facebook Ads được hiển thị. Có 3 mục tiêu chủ yếu mà những người chạy quảng cáo FB thường hướng đến:
Nhận thức
- Chạy quảng cáo Facebook để nâng cao nhận thức thương hiệu cho các khách hàng. Thu hút nhiều người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Nhận thức về thương hiệu: Hiển thị quảng cáo với những người có tỷ lệ nhớ đến nhiều nhất
- Số người tiếp cận: Hiển thị quảng cáo tới số lượng người dùng Facebook nhiều nhất (tùy từng ngân sách)
Cân nhắc
Chạy FB Ads để khách hàng có thể nhớ tới và tìm kiếm thêm thông tin về doanh nghiệp. Từ đó cân nhắc lựa chọn xem có nên mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Quảng cáo nhắm tới các mục đích sau:
- Lưu lượng truy cập: Điều hướng người dùng click vào landing page hoặc website của doanh nghiệp.
- Tương tác: Tăng số lượt tương tác (click, like, comment, share) của người dùng với bài đăng của doanh nghiệp trên Fanpage.
- Cài đặt ứng dụng: Hiển thị quảng cáo với những người dùng có khả năng tải cao nhất.
- Lượt xem video: Tăng lượt view cho video được quảng cáo.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Sử dụng loại hình Facebook Ads mà người dùng có thể điền thông tin cá nhân của mình trên Facebook. Từ đó giúp doanh nghiệp xác định được các khách hàng tiềm năng của mình.
- Tin nhắn: Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên Messenger của người dùng.


Chuyển đổi
Thúc đẩy người dùng thực hiện những hành động cụ thể trên Facebook. Ví dụ như liên hệ tư vấn, mua hàng, thanh toán… Cách chạy Ads Facebook này có mục tiêu là:
- Chuyển đổi: Khuyến khích người dùng hành động, đưa ra quyết định trong Messenger hay website của doanh nghiệp.
- Doanh số theo danh mục: Hiển thị quảng cáo với những người dùng bộc lộ sự quan tâm tới các sản phẩm có trong danh mục. Từ đó nâng cao doanh số bán hàng.
- Lượt truy cập cửa hàng: Chạy Facebook Ads hướng tới những người sinh sống ở gần địa chỉ cửa hàng, có xác suất ghé thăm và mua hàng cao nhất.
Quảng cáo Facebook theo thể loại
Quảng cáo hình ảnh
Đây là cách chạy Facebook Ads sử dụng hình ảnh của thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ khi hiển thị quảng cáo. Hầu hết các định dạng hình ảnh phổ biến nhất hiện nay đều được Facebook hỗ trợ:
- JPEG, WBMP, WEBP, XBM, GIF, HEIC, BMP, DIB
- JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE
Lưu ý:
- Nên chọn ảnh có tỷ lệ từ 1.91: 1 đến 4:5
- Tỷ lệ văn bản trên ảnh: dưới 20%
- Kích thước ảnh chuẩn
- Lưu file ảnh dưới định dạng JPG hoặc PNG
Quảng cáo bài viết
Đây là loại hình quảng cáo Facebook bao gồm bài viết đi kèm với hình ảnh. Quảng cáo bài viết thường xuất hiện trên Newsfeed Facebook. Chi phí của loại Facebook Ads này sẽ được tính theo lượt tiếp cận hay tương tác (tùy vào thiết lập của bạn). Trong đó tiếp cận là mỗi lượt người dùng nhìn thấy quảng cáo. Còn tương tác sẽ là các lượt click, like, comment và share.
Quảng cáo trình chiếu
Quảng cáo trình chiếu khi chạy quảng cáo Facebook là gì? Loại quảng cáo này là sự kết hợp của nhiều yếu tố gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh. Quảng cáo trình chiếu cho phép bạn chèn tối đa 1 video trình chiếu và 10 hình ảnh.
Quảng cáo băng chuyền Carousel
Quảng cáo băng chuyền Carousel cho phép hiển thị lên tới 10 video hoặc hình ảnh trong mỗi nội dung quảng cáo. Trong mỗi hình ảnh, người chạy ad có thể chèn link riêng điều hướng tới Fanpage Facebook hoặc website của mình.
Quảng cáo trải nghiệm tức thì
Đây là cách chạy Ads Facebook di động, mang đến trải nghiệm tức thì cho khách hàng. Một khi click vào quảng cáo thì người dùng Facebook sẽ được điều hướng tới một landing page có thiết kế đặc biệt, bắt mắt. Giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn.
Quảng cáo video
Quảng cáo video bao gồm một đoạn video ngắn đi kèm content giới thiệu. Để chạy quảng cáo FB video đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian, công sức làm video sao cho chỉn chu. Video cần truyền tải thông điệp rõ ràng, gắn liền với thương hiệu của bạn. Với dạng quảng cáo Facebook này, chi phí sẽ được tính bằng mỗi lượt xem video và sau mỗi 3 giây của video.


Cách Facebook Ads hoạt động
Vậy cách thức hoạt động của dịch vụ chạy quảng cáo Facebook là gì? Tùy thuộc vào vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích và một số đặc điểm nhân khẩu học khác do người dùng cung cấp. Facebook sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn các đối tượng mục tiêu phù hợp nhất nhờ vào thuật toán quảng cáo của mình.
Trong khi thiết lập quảng cáo FB Ads, bạn được quyền lựa chọn đối tượng mục tiêu, mức ngân sách có thể chi trả, giá thầu cho mỗi lần người dùng click chuột (CPC) hoặc giá mỗi 1.000 lần hiển thị (CPM).
Để quảng cáo bài viết trên Facebook đạt hiệu quả cao nhất. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần xác định được chính xác đối tượng mục tiêu mà mình hướng đến là ai. Có một số tiêu chí lựa chọn khách hàng mục tiêu mà Facebook đưa ra, bao gồm:
- Location: Vị trí, khu vực
- Age: Tuổi tác
- Gender: Giới tính
- Precise Interests: Sở thích cụ thể
- Broad Categories: Các hạng mục rộng hơn (lọc khách hàng theo các hành vi đặc trưng).
Những thông tin thiết lập quảng cáo của doanh nghiệp kết hợp với dữ liệu người dùng sẵn có của Facebook sẽ giúp mạng xã hội này chọn lọc và hiển thị quảng cáo đến đúng đối tượng phù hợp.


Quảng cáo trên Facebook dành cho ai?
Bất cứ cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng có thể chạy Ads trên Facebook. Mặc dù vậy không phải lúc nào quảng cáo Facebook cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp sau thì bạn nên tìm đến dịch vụ Facebook Advertising:
Mục tiêu chuyển đổi tương tác thấp
Chuyển đổi tương tác thấp (Low-Friction Conversions) được hiểu là mục tiêu thu thập và cung cấp thông tin, giới thiệu các quà tặng, chương trình khuyến mãi nhưng không thuyết phục người xem mua hàng. Nếu đang nhắm tới mục tiêu này thì bạn nên chạy quảng cáo trên Facebook.
Hãy xây dựng nội dung tỏ rõ thiện chí và tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng. Như vậy họ sẽ cảm thấy hoàn toàn yên tâm khi cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Một số website đã từng áp dụng phương pháp chạy Ads Facebook này và đạt được thành công lớn đó là Fab, Groupop hay AppSumo.
Hướng tới mục tiêu chiến lược lâu dài
Facebook Ads cũng là giải pháp hiệu quả đối với những doanh nghiệp mong muốn xây dựng, phát triển thương hiệu và theo đuổi chiến lược lâu dài. Trong trường hợp này, quảng cáo Facebook không chỉ có nhiệm vụ nâng cao độ phủ sóng thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp duy trì nhận diện. Từ đó củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.


Target Facebook Ads chuẩn để quảng cáo đạt hiệu quả cao
Khi quảng cáo bài viết trên Facebook, việc lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu chuẩn xác đóng vai trò vô cùng quan trọng. Giúp bạn đạt được tỷ lệ thành công cao hơn. Có 3 kỹ thuật target Facebook Ads dựa trên 3 nhóm đối tượng cụ thể là:
Core Audience
Core Audience là đối tượng khách hàng trọng tâm. Có những đặc điểm chung về nhân khẩu học, địa điểm sinh sống, hành vi, sở thích… Và có xác suất mua sản phẩm/dịch vụ cao nhất. Cách chạy quảng cáo Fanpage Facebook theo Core Audience thường dựa trên các yếu tố sau:
– Vị trí: Theo tỉnh thành hoặc bán kính vị trí kinh doanh
Ví dụ: Bán hàng ở khu vực TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng…
– Nhân khẩu học: Phân tích độ tuổi, giáo dục, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân…
Ví dụ: Độ tuổi từ 15 – 30, Nữ, Độc thân…
– Sở thích: Nghiên cứu về insights và các sở thích của khách hàng
Ví dụ:
- Nếu bán các mặt hàng giày sneaker thì target những người yêu thích thể thao, thời trang…
- Nếu kinh doanh tai nghe thì target người dùng có sở thích nghe nhạc
– Hành vi: Được hiểu là thói quen của người dùng
Ví dụ:
- Nếu bán phụ kiện điện thoại Android thì target những người truy cập Facebook bằng điện thoại Android
- Nếu kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm thì target những người thường xuyên truy cập các trang giới thiệu món ăn, bán hàng ăn


Custom Audience
Custom Audience là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu đã được tùy chỉnh. Sau khi đã chạy Facebook Ads trong một khoản thời gian nhất định. Bạn sẽ thu thập được những dữ liệu quan trọng để tạo nên các tệp khách hàng tiềm năng khác nhau. Bao gồm:
- Những người dùng đã ghé thăm website của bạn
- Những người dùng đã tương tác với bài viết trên Fanpage của bạn
- Những người dùng đã xem video
- Những người dùng đã gửi tin nhắn tới Fanpage
Sau khi đã có các tệp trên, lúc này bạn có thể xây dựng chiến dịch chạy quảng cáo Fanpage nhắm đến từng tệp khách hàng này. Cách chạy Ads Facebook này còn gọi là remarketing Facebook.


LookaLike Audience
LookaLike Audience được hiểu là việc bạn tạo ra các tệp đối tượng khách hàng mục tiêu tương tự dựa trên các tệp Custom Audience đã thu thập được ở trên. Tương tự tức là sự giống nhau về các khía cạnh nhóm tuổi, hành vi, ngôn ngữ, sở thích… Tuy nhiên, tệp khách hàng lookalike sẽ bao gồm các đối tượng không trùng khớp với những đối tượng đã có sẵn trong tệp custom audience.
Ngoài ra, nếu bạn tạo nhiều tệp lookalike thì cần đảm bảo rằng chúng không bị trùng dữ liệu khách hàng với nhau. Hiện nay, những người đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo đều sử dụng đồng thời cả 3 kỹ thuật core audience, custom audience và lookalike audience.


Bí quyết chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhanh nhất
Nhiều người thắc mắc bí quyết chạy quảng cáo Facebook là gì để có thể chốt đơn và tăng doanh thu nhanh chóng? Nếu là người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm thì những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh được tình trạng chạy Ads Facebook không hiệu quả, ít đơn, tài khoản bị khóa hoặc bị gắn cờ.
Bí quyết chạy Facebook Ads hiệu quả
- Tối ưu hóa và thiết kế landing page nổi bật, từ đó thu hút khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website
- Áp dụng loại hình quảng cáo trải nghiệm tức thì, điều chỉnh vị trí và CTA phù hợp để tối ưu chuyển đổi
- Sử dụng đồng thời các kênh Digital Marketing khác như chạy quảng cáo trên Google…
- Tạo phễu chuyển đổi đối với từng giai đoạn mua hàng
Tạo nhiều nhóm quảng cáo cùng lúc và thường xuyên theo dõi hiệu suất của chúng. Từ đó có sự điều chỉnh phù hợp và chỉ duy trì các nhóm quảng cáo trên Facebook mang lại hiệu quả cao nhất.
Bí quyết viết content cho quảng cáo
- Viết content càng hấp dẫn thì càng thu hút nhiều lượt tương tác. Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm giá thầu.
- Sử dụng hình ảnh có kích thước đúng chuẩn và có nội dung minh họa phù hợp với các quy định của Facebook.
- Cẩn trọng khi lựa chọn từ ngữ viết quảng cáo. Tránh sử dụng các từ thuộc diện bị cấm liên quan đến so sánh địa vị, vi phạm bản quyền thương hiệu, cảm xúc tinh thần, cho vay, tên thuốc…
- Văn bản hiển thị trên hình quảng cáo phải đạt tỷ lệ dưới 20%. Nếu không Facebook sẽ gửi thông báo rằng “Quảng cáo có thể không được phê duyệt do ảnh chứa quá nhiều văn bản”.


Kinh nghiệm target đối tượng khách hàng khi chạy quảng cáo Facebook
- Cần nghiên cứu, phân tích kỹ phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến.
- Nếu target không đúng mục tiêu thì việc chạy quảng cáo sẽ không mang lại lợi ích gì, gây lãng phí ngân sách quảng cáo.
- Sử dụng công cụ Audience Insights để phân tích và nghiên cứu chân dung của nhóm khách hàng tiềm năng.
Các sản phẩm, dịch vụ không được chạy Facebook Ads
Một số loại hình sản phẩm/dịch vụ không được Facebook cho phép chạy quảng cáo. Đó là các nhóm sản phẩm, dịch vụ sau đây:
- Tài chính, vay nợ
- Thuốc, thực phẩm chức năng
- Cá độ, cờ bạc, rượu
- Sản phẩm dính đến thương hiệu lớn
- Tăng cân, giảm cân
- Phẫu thuật thẩm mỹ


Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi chạy quảng cáo Facebook là gì. Những kinh nghiệm chạy Facebook Ads trên đây sẽ là sự trợ giúp đắc lực để bạn có thể triển khai chiến dịch của mình một cách hiệu quả nhất. Nếu có bất cứ khó khăn nào trong quá trình chạy quảng cáo hoặc kết quả không đạt như kỳ vọng, bạn hãy liên hệ với The7 theo Hotline: 082.246.7979 hoặc 0879.17.7979. Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ marketing trọn gói cùng đội ngũ chuyên gia giàu năng lực, The7 luôn sẵn lòng đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuyên các dịch vụ như sau, đừng ngần ngại kết nối với chúng tôi khi có nhu cầu bạn nhé: